วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

บทที่ 1 มานี มี ตา ...

สำหรับวันนี้เรามาเริ่มเรียนบทที่ 1 สำหรับน้องๆ ป.1 กันเลยดีกว่า สำหรับท่านใดที่เคยศึกษาเนื้อหาบทเรียนมานีมานะ... (คนวัยเดียวกัน) ก็คงจะอดย้อนไปนึกถึงตอนเป็นอดีตไม่ได้ เพราะว่าเรื่องแรกๆ จะไม่ค่อยน่าตื่นเต้นเท่าไร เนื่องจากคุณครูจะบังคับให้ท่องซะเป็นส่วนใหญ่ จริงไหมครับ

สำหรับผมนั้นไม่ได้เข้าเรียนในระดับก่อนประถมศึกษาเลย จำได้ว่า แค่ 1+1 เท่ากับ อะไรยังไม่รู้เลย อันนี้เรื่องจริง เพราะตอนนั้นครอบครัวไปอยู่ที่ กทม. อิอิ

เข้าเรื่องเลยดีกว่าครับ สำหรับ หนังสือเรียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เล่ม 1 ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 จะมีเนื้อหาอยู่ทั้งหมด 22 บทด้วยกันนะครับ ส่วนใหญ่จะสอนให้นักเรียนรู้จักธรรมชาติ และก็รู้จักสัตว์ การเรียนโดยส่วนใหญ่จะเป็นคำง่ายๆ นะครับ

รูปร่างของปกก็จะเป็นแบบที่เห็นด้านซ้ายมือนะครับ ราคาปกตั้ง 6.50 บาทแนะ แต่ผมก็ไม่ได้ซื้อหรอก เพราะโรงเรียนให้ยืมเรียนครับ

จำได้ไหมเอ่ยว่ามีตัวละครใดบ้างที่ปก เด็กคนที่อุ้มแมวอยู่ก็คงจะเป็นชูใจ นะครับ (ก็อุ้มเจ้าสีเทาไง) ส่วนคนขวามือก็คงจะเป็นมานี เพราะเธอมีหมาน้อยชื่อเจ้าโต แม่นบ่ (ถ้าผมจำไม่ผิดนะ แหะๆ)








จะเห็นว่าภาพด้านบนนี้ เป็นภาพธรรมชาติที่แสนจะน่าจดจำเลยทีเดียว ผมและเพื่อนๆ สมัยเรียนเคยนำมาทายกันว่า สถานที่ไหนอยู่ตรงไหน ชอบจริงๆ เพราะภาพเหล่านี้ช่างเหมือนกับลักษณะหมู่บ้านที่ผมอาศัยอยู่เลยจริงๆ อยากจะย้อนให้หมู่บ้านในปัจจุบันเป็นอย่างภาพที่เห็นนี้จัง เพราะปัจจุบันแทบจะไม่มีให้เห็นแล้ววัฒนธรรมดีๆ และสิ่งงามๆ ในหมู่บ้าน




ภาพด้านบนคือตัวละครในเรื่องครับ จะแนะนำให้เด็กๆ รู้จักกับเพื่อนๆ ของตัวละคร รวมถึงสัตว์เลี้ยงประจำตัวของเขา ดังนี้นะครับ

วีระ มีลิง ชื่อ เจ้าจ๋อ
มานี และ มานะ มีหมาชื่อ เจ้าโต
ชูใจ มีแมวชื่อ สีเทา
และ ปิติ มีม้าชื่อ เจ้าแก่



สำหรับบทที่ 1 นี่จะให้เด็กนักเรียนได้หัดอ่านและผสมคำครับ ดังภาพด้านบน ลักษณะของการวางคำ จะเขียนเว้นวรรค เพื่อให้อ่านง่าย เพราะเด็กยังแยกคำไม่ค่อยได้ ดังข้อความด้านล่าง

"มานี มานี มี ตา"
"กา กา มี ตา"
"อา อา มี ตา"




ภาพด้านบน จะเป็นแบบฝึกครับ ซึ่งบทนี้จะเป็นแบบฝึกอ่าน ให้เด็กๆ ได้ฝึกการอ่านคำที่ถูกต้องอีกครั้ง โดยคุณครูจะช่วยฝึกให้นักเรียนนะครับ

บทนี้จะเป็นบทง่ายๆ ที่ทุกคนชอบมาก เพราะมีเนื้อหาและภาพชวนให้เด็กๆ ชอบและสนใจ
ยังไงซะ ถ้าท่านผ่านมาแวะชมเว็บ ก็อาจจะนำเทคนิคเหล่านี้ไปฝึกกับเด็กนักเรียนของท่านหรือว่าหลานๆ ของท่านก็ได้นะครับ

พอแค่นี้ก่อน วันพรุ่งนี้เราจะมาเรียนต่อในบทที่ 2 นะครับ





2 ความคิดเห็น:

ถูกใจมากค่ะ สอนลูก ลูกก็เข้าใจง่าย

This is very good.อันนี้ึคือดีมาก จะเอาไว้ใข้สอนต่างชาติอ่าน ขอบคุณนะคะ

แสดงความคิดเห็น