วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

ความเป็นมาของ มานี มานะ ปิติ ชูใจ จันทร...

วันนี้ขอนำเสนอแบบเรียนที่พวกคุณๆ หลายท่านเคยศึกษากันตั้งแตวัยเยาว์ นั่นคือ มานะ มานี ปิติ ชูใจ วีระ จันทร ... (จริงๆ มีตัวละครอีกนะครับ แต่ขอกล่าวเพียงเท่านี้ก่อน) เป็นชุดแบบเรียนภาษาไทยระดับประถมศึกษา ในชั้นประถมปีที่ 1 ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 รวมทั้งสิ้น 12 เล่ม (ชั้นละ 2 เล่มครับ) ซึ่งใช้ในการเรียนการสอนภาษาไทยระหว่างปี พ.ศ. 2521 - พ.ศ. 2537 (ผมเกิดในช่วงนี้พอดี แต่ขออุบไว้ก่อนว่า ปีไหน อิอิ)

แบบเรียนนี้เขียนโดยอาจารย์รัชนี ศรีไพรวรรณ (ท่านได้แต่งไว้ครับ เห็นว่ามีภาคต่อด้วย "จบป.6 แล้วพวกมานีมานะ...หายไปไหน?") และใช้รูปภาพประกอบกับเนื้อหาโดยวิธีเขียนภาพประกอบโดยวาดการ์ตูน จำนวน  3 ท่าน คือ คุณเตรียม ชาชุมพร นักวาดการ์ตูนและนิยายภาพชื่อดังแห่งชัยพฤกษ์การ์ตูน และอีก 2 ท่าน คือโอม รัชเวช และ ปฐม พัวพิมล


พูดมาถึงตรงนี้แล้วก็อดที่จะคิดถึงบรรยากาศตอนสมัยที่เรียนระดับประถมไม่้ได้ เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงที่กำลังซนเลยทีเดียว เริ่มแรกผมก็ได้เรียนแบบเรียนนี้เลย เป็นแบบเรียนที่ดีมากๆ เลยครับ ช่วยให้ใครหลายๆ คน ที่ได้เรียนในสมัยนั้นต้องอดคิดถึงบรรยากาศเก่าๆ ไม่ได้ เพราะบทเรียนช่างเข้ากับยุคสมัยจริง (ถึงจะแก่ ไปหน่อยก็เถอะ อิอิ) แถมราคาหน้าปกนะไม่ต้องพูดถึง เพราะถูกมากๆ (แต่ว่าไปแล้วช่วงนั้นก็แพงอยู่นา) สำหรับผมแล้วไม่ได้ซื้อครับ เพราะเป็นแบบยืมเรียน ใช้หนังสือพิมพ์ห่อปกซะ เปิดออกมาช่วงท้ายเทอม (เวลาจะคืนครู) ยังใหม่อยู่เลย ท่านทั้งหลายเคยทำกันบ้างหรือเปล่า? แหะๆ

ว่ามาซะยาว ไว้บทความถัดไปค่อยเข้าเรื่องกันนะครับ

1 ความคิดเห็น:

รักมากมานีมีตา ทำไมทำขายไม่ได้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น