วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

บทที่ 2 มานี มา นา อา ...

ในบทที่สองนี้ เป็นตอนนที่มานีเดินทางไปนาของอานะครับ มีเจ้าโตตามไปด้วย จะเห็นว่าเมื่อก่อนการเดินทางไปนา ส่วนใหญ่แล้วจะเดินเท้าไปกันครับ และที่จะเห็นเป็นประจำก็คือ บ้านไหนก็จะมีหมา อุ้ยไม่สุภาพ มีสุนัขไปด้วย (บ้านผมก็มี หลายตัว)

พูดไปแล้วก็คิดถึงบรรยากาศของท้องทุ่งครับ เพราะว่าบ้านนอกของเราเป็นถิ่นที่ไร้ซึ่งหมอกควันโรงงานอุตสาหกรรม แต่อีกไม่นานก็คงจะเข้ามาเยือน เพราะบ้านเมืองเราพัฒนาไปเยอะแล้ว

บทนี้จะสอนให้เด็กๆ ได้หัดอ่านต่อจากบทที่ 1 ครับ จะมีภาพชวนให้เด็กๆ ตื่นตาตื่นใจนิดหน่อย ในภาพก็จะชวนให้เด็กเข้าใจธรรมชาติว่า ในนามีอะไรบ้าง

อา มี นา     นา  มี  งู      นา   มี  ปู
กา  ดู  ปู      งู   ดู  ปู      งู    ดู    ปู
มานี  มา  นา  อา

ไม่รู้นะว่า เด็กๆ สมัยปัจจุบันจะเคยเห็นกันบ้างไหมกลิ่นโคนสาบคลายเช่นนี้ หากไปเห็นก็คงได้วิ่งหนีกันไปหมด เพราะว่ากลัวทั้งแดนร้อน แถมเจองู นะ คงได้เผ่นกัน (จะหนีไหมก็ไม่รู้นะ แต่ถ้าเป็นผมตอนนี้ก็ยังกลัวอยู่เลย)


เสร็จจาก นี้แล้วเด็กๆ ก็จะได้ทบทวนแบบฝึกเช่นเคยครับ ดังภาพด้านล่าง


ภาพด้านบน ก็จะมีคำอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น หู, ตา, ปา, ตี, ปี, ดี
คำพวกนี้จะเป็นคำที่ใช้สระคล้ายกัน ให้เด็กๆ จำง่าย และฝึกทักษะการอ่าน และการจดจำไปพร้อมๆ กัน

เสร็จจากนั้นก็จะฝึกให้เด็ก เห็นคำที่มาผสมแล้วทำให้เกิดความหมายเพิ่มขึ้นครับ เช่น
 "ตา" และ "ปู" มาผสมกัน ก็จะได้คำว่า ตาปู อ่านว่า ตา - ปู หมายถึงอวัยวะของปูที่ใช้มอง นั่นก็คือ ตาปู
ปูนา และ หูตา เป็นต้น 

ต่อมาก็เป็น 3 คำ หรือ 3 พยางค์ เช่น 
ตี - ตา - ปู    ดู-ดี-ดี   อา-ดู-กา

สรุปบทนี้เด็กจะได้อะไรบ้าง
1.เห็นธรรมชาติเกิดจินตนาการว่าในนามีอะไรบ้าง
2.ทักษะการอ่านและการผสมคำ
3.ฝึกจดจำการใช้สระ

บทที่ก็จบลงแล้วนะครับหวังว่าคงสนุกกับการเรียนนะครับ ไว้พรุ่งนี้มาต่อกันในบทที่ 3 นะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น